Chao ngay moi

object>

Chào mừng quý vị đến với Website của trường Tiểu học Lại Xuân.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
Gốc > Bài viết > Tin tức >

“BÀN TAY NẶN BỘT” - SỰ SÁNG TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC


02.10.2010 09:40

Xem hình
Học sinh trường Tiểu học Trần Cao Vân (Q. Thanh Khê) trong giờ học
(Cadn.com.vn) - “Bàn tay nặn bột” - một trong những phương pháp dạy học mới đang được áp dụng rộng rãi ở Pháp và nhiều nước trên thế giới, là nhân tố quan trọng của việc cải tiến dạy học về kiến thức khoa học tự nhiên (KHTN) ở các bậc tiểu học, THCS.

 

Phương pháp này chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho HS thông qua nghiên cứu để chính các em tự trả lời câu hỏi cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống bằng việc tiến hành thí nghiệm, quan sát nghiên cứu thí nghiệm hay điều tra. Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác, “Bàn tay nặn bột” luôn coi HS là trung tâm của quá trình nhận thức. Chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên. 

Nhận thức tầm quan trọng của việc tiếp tục phát triển phương pháp dạy học này tại Việt Nam nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng, Hội gặp gỡ Việt Nam, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng và Làng trẻ SOS Việt Nam vừa phối hợp tổ chức lớp tập huấn giảng dạy “Bàn tay nặn bột” tại Trường Hermann Gmeiner Đà Nẵng. 

Tại buổi tập huấn, Tiến sĩ Huỳnh Thị Tam Thanh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu về tầm quan trọng của phương pháp giảng dạy này: “Đây là một phương pháp dạy học tích cực trong việc giảng dạy các kiến thức KHTN, không chỉ bổ ích cho GV dạy học bậc tiểu học mà còn cho các bậc học khác. Nhằm góp phần tích cực vào chủ trương cải cách giáo dục của ngành, việc đưa phương pháp giáo dục này vào nhà trường là yêu cầu tất yếu. Mục tiêu của phương pháp “Bàn tay nặn bột” là tạo tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của HS. Ngoài ra, còn giúp các em chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết”.

Mục đích của phương pháp này là mang đến một cơ hội để người học tiếp cận khoa học bằng các bài học thực tiễn chứ không phải một bài giảng thuần túy lý thuyết. Được biết, tại một số nước Châu Á như Trung Quốc, Malaysia…đã đưa phương pháp này vào chương trình học chính khóa trong trường phổ thông. Theo khảo sát ở những nước thực hiện phương pháp này, hiệu quả của việc ứng dụng được đánh giá rất cao. Chương trình chi tiết được tiến hành tổ chức theo nhóm dành cho các GV Việt Nam, chẳng hạn đưa ra câu hỏi: “Hạt nẩy mầm từ đâu? Không khí thở vào ở đâu?...”.

Các câu hỏi này tự các nhóm trao đổi và đưa ra đáp án dưới sự hướng dẫn của các giáo sư người Pháp… Hội thảo tổng kết và thảo luận theo 2 chủ đề: Các phương pháp dạy môn khoa học ở Việt Nam; Áp dụng và triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” tại Việt Nam. Sau đó, các GV dự hội thảo dạy thực hành trực tiếp ở các lớp tiểu học tại Trường Hermann Gmeiner Đà Nẵng.

Một lớp học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” được chia theo nhóm khoảng 4-6 HS. Các nhóm được giao các tài liệu và yêu cầu khác nhau liên quan đến bài học. Căn cứ vào yêu cầu, các nhóm lựa chọn những vật dụng cần thiết cho việc thực hành, thí nghiệm. Vật dụng được chọn đơn giản, dễ tìm kiếm như quả bóng, viên bi, lọ… Nhóm sẽ thảo luận cách thức thực hiện bài thí nghiệm, ghi chép quá trình thí nghiệm và viết nhận xét, trình bày hiểu biết mà mình khám phá được.

Trong nhóm, mỗi HS đảm nhận một công việc, tự các em bảo quản vật thí nghiệm, ghi chép quá trình thí nghiệm, viết nhận xét trình bày. Suốt quá trình, GV chỉ đóng vai trò quan sát, hướng dẫn. Tuy nhiên, phương pháp này tồn tại những khó khăn không thể một sớm một chiều có thể ứng dụng rộng rãi. Cụ thể: đối với GV không được đào tạo chuyên sâu các kiến thức khoa học; trình độ không đồng đều, còn HS nhút nhát, không năng động; giữa các vùng, miền trình độ kiến thức của HS chênh lệch. HS phân bố mỗi lớp học quá đông khó cho việc chia nhóm…

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Chuyên viên Phòng GD&ĐT Q. Thanh Khê, chia sẻ: “Phương pháp này cần có sự kết hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp trong việc ứng dụng. Cần tổ chức nhiều hơn các lớp đào tạo về những kiến thức cơ bản môn KHTN cho GV; Các trường ĐH sư phạm chú trọng đến đào tạo thêm kiến thức KHTN cho SV; Bộ GD-ĐT cần có một số thay đổi về chương trình cho phù hợp với đặc trưng phương pháp này”.

Hy vọng sau 2 ngày học tập và thực hành do các Giáo sư Pháp giảng dạy sẽ giúp cho cán bộ quản lý và GV các trường tiểu học và THCS nâng cao phương pháp dạy học. Nếu phương pháp thành công, tiếp tục nhân rộng cho không những GV trong trường mà áp dụng rộng rãi trên địa bàn TP thì sẽ góp phần vào sự nghiệp đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo hiện nay.

                                                                                          Bài, ảnh: Hải Yến



(Theo http://cadn.com.vn)


Nhắn tin cho tác giả
Hoàng Thúy Mai @ 14:32 25/12/2011
Số lượt xem: 194
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến